What is the import duty? How is it calculated?

Last updated: 23 May 2023  |  477 Views  | 

 What is the import duty? How is it calculated?

  ภาษีนำเข้า คือ ภาษีที่รัฐเรียกเก็บจากผู้นำเข้า เพื่อนำไปพัฒนาประเทศ โดยสินค้าแต่ละประเภทก็จะมีอัตราภาษีที่แตกต่างกัน ส่วนนี้ก็เพื่อปกป้องการค้าภายในประเทศ หรือ เพื่อเป็นการส่งเสริมบางอุตสาหกรรมให้ดำเนินการต่อไปได้ อย่างเช่น รัฐยกเว้นภาษีให้กับเครื่องจักรการผลิต เพื่อส่งเสริมให้เกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ เป็นต้น

ภาษีนำเข้า 4 ข้อที่ควรต้องรู้

วิธีคำนวณภาษีนำเข้า

อันนี้สำคัญเป็นลำดับแรก ขอแค่เรารู้ว่าเค้าใช้วิธีไหนคำนวณค่าภาษี เพื่อมาเก็บค่าภาษีเราเท่าไหร่ ก็ทำให้เราสามารถคำนวณต้นทุนสินค้าได้แม่นยำยิ่งขึ้น

แนะนำให้อ่าน วิธีคิดภาษีนำเข้าแบบง่าย

ภาษีนำเข้ามี VAT ซื้อ

เหมือนกับการซื้อสินค้าภายในประเทศเลยครับ ซึ่งเจ้า VAT ซื้อตัวนี้ก็เอาไปหัก VAT ขายได้ ก็ลองชั่งใจให้ดีว่าเราควรจะทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มรึเปล่านะครับ หากเราไม่จดฯ เราก็เอา VAT นี้ใส่เป็นต้นทุนไปครับ แต่ถ้าเราจดฯ เราก็เอาไปหัก VAT ขายซะ

สิทธิพิเศษทางภาษี

แต่ละประเทศมีสิทธิพิเศษทางภาษีต่างกันไป นั่นก็เพราะ ประเทศไหนก็ต่างมีดีกันคนละอย่าง หรือบางทีก็เป็นเรื่องการเมืองแลกเปลี่ยนผลประโยชน์กันระหว่างประเทศ เช่น ยุโรป เรายังไม่มีสิทธิพิเศษทางการค้ามากนัก การนำเข้าสินค้าจากยุโรปจึงไม่มีสิทธิพิเศษทางภาษี แต่ประเทศจีน เราแทบจะยกเว้นภาษีเกือบทุกอย่างระหว่างกัน

ให้ระวังเรื่อง พิกัดภาษีศุลกากร

เราจะรู้อัตราภาษีที่ต้องเสียภาษีว่าเป็นเท่าไหร่ ก็ต่อเมื่อ เรารู้ว่าสินค้าของเราไปตรงกับพิกัดภาษีตัวไหนของกรมศุลกากร แน่นอนว่าเราอยากเสียภาษีต่ำที่สุด แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าพิกัดภาษีนั้นแน่นอน ไม่สามารถบิดหรือเลี่ยงได้ หากเราเห็นแก่ค่าภาษีที่ถูกลงแล้วไปใช้พิกัดภาษีที่ไม่ตรงกับสินค้า ก็จะมีความเสี่ยงที่จะโดนจับปรับได้นะครับ

วิธีการคำนวณภาษีนำเข้า

ในการนำเข้าสินค้า จะมีเรื่องภาษีนำเข้า เข้ามาเกี่ยวข้อง

และการคิดภาษีนำเข้านั้นจะใช้ราคา CIF ในการคำนวณภาษี

ราคา CIF คือ

-Cost : ราคาสินค้า ดูได้จาก Commercial Invoice หรือตามหลักฐานการซื้อขาย

-Insurance : ค่าประกันภัย 1% ของราคาสินค้า

ต่อให้ไม่มีการทำประกันภัยจริง เจ้าหน้าที่ก็จะคิดค่าประกันภัย 1% ของราคาสินค้า

-Freight : ค่าขนส่งระหว่างประเทศ

ถ้าไม่มีแจ้งค่า freight ซึ่งบางครั้ง ผู้ซื้อจะสั่งสินค้าที่เป็นแบบ free shipping หรือไม่มีค่าขนส่ง ก็ต้องใช้ราคา freight zone ในการหาค่าขนส่งเหมือนเดิม

และ ให้เอาทั้ง 3 ตัวมารวมกันก็จะได้ราคา CIF = ( Cost + Insurance + Freight )

วิธีการคำนวณ
( ค่าสินค้า + ประกันภัย + ค่าขนส่งระหว่างประเทศ ) = CIF
ราคา CIF x อัตราภาษีขาเข้า = อากรขาเข้า
(ราคา CIF + อากรขาเข้า) x อัตราภาษีมูลค่าเพิ่ม = ภาษีมูลค่าเพิ่ม
อากรขาเข้า + ภาษีมูลค่าเพิ่ม = ค่าภาษีทั้งหมดที่ต้องชำระ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Privacy Policy  and  Cookies Policy