LCL และ FCL คืออะไร ? ต่างกันอย่างไร ?

Last updated: 13 พ.ย. 2566  |  368 จำนวนผู้เข้าชม  | 

LCL และ FCL คืออะไร ? ต่างกันอย่างไร ?

LCL และ FCL คืออะไร ? ต่างกันอย่างไร ? 

 LCL ย่อมาจาก Less than Container Load หมายถึงการจัดส่งสินค้าที่ปริมาณน้อยกว่าเพียงพอที่จะเต็มความจุของคอนเทนเนอร์เดียว ในกรณีของ LCL สินค้าของลูกค้าจะรวมกับสินค้าของลูกค้าอื่นๆ ในคอนเทนเนอร์เดียวกัน เพื่อให้สามารถใช้ประโยชน์จากพื้นที่ในคอนเทนเนอร์ได้อย่างมากที่สุด

การใช้งาน LCL สามารถช่วยลดต้นทุนขนส่งสินค้าให้กับลูกค้าที่มีปริมาณน้อยกว่า และเป็นทางเลือกที่คุ้มค่าสำหรับการขนส่งสินค้าทางทะเลในกรณีที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดในการจัดส่ง

 ประโยชน์ของ LCL:

ลดต้นทุน: การใช้ LCL ช่วยลดต้นทุนในการขนส่งสินค้า เนื่องจากลูกค้าสามารถแบ่งต้นทุนขนส่งกับลูกค้าอื่นที่ใช้ LCL ในคอนเทนเนอร์เดียวกัน ทำให้ค่าคอนเทนเนอร์และบริการรวบรวมและแยกสินค้าถูกแบ่งออกมาในอัตราที่เหมาะสม

ยืดหยุ่น: LCL เป็นวิธีการที่ยืดหยุ่นและสามารถใช้ได้กับปริมาณสินค้าที่น้อย ลูกค้าไม่จำเป็นต้องรอสินค้าเต็มคอนเทนเนอร์เพื่อจัดส่ง และสามารถจัดส่งสินค้าที่มีปริมาณน้อยโดยไม่ต้องใช้ความจำเป็นต้องใช้ตู้คอนเทนเนอร์ทั้งหมด

ลดความเสี่ยง: การใช้ LCL ช่วยลดความเสี่ยงในการจัดส่งสินค้า เนื่องจากสินค้าจะถูกแยกออกจากตู้คอนเทนเนอร์เมื่อถึงท่าเรือปลายทาง ซึ่งทำให้สามารถตรวจสอบสถานะและความสมบูรณ์ของสินค้าก่อนการจัดส่งได้

 FCL ย่อมาจาก Full Container Load ซึ่งเป็นนิยามทางการค้าที่ใช้ในวงการขนส่งสินค้าทางทะเล หมายถึงการจัดส่งสินค้าโดยใช้คอนเทนเนอร์ทั้งหมดในการจัดส่งสินค้าของลูกค้าเดียวกัน สินค้าใน FCL จะจัดเก็บและขนส่งในคอนเทนเนอร์เดียวโดยไม่มีสินค้าของลูกค้าอื่นๆ อยู่ในคอนเทนเนอร์เดียวกันนั่นเอง

โดยทั่วไป FCL มักใช้ในการขนส่งสินค้าที่มีปริมาณมากกว่า 15 ตันหรือคำนวณจากขนาดของคอนเทนเนอร์ ตัวอย่างของคอนเทนเนอร์ที่ใช้ใน FCL ได้แก่ 20 ฟุต (20-foot container) และ 40 ฟุต (40-foot container) ซึ่งเป็นคอนเทนเนอร์มาตรฐานที่ใช้ในการขนส่งสินค้าทางทะเลมากที่สุดในปัจจุบัน

 ประโยชน์ของ FCL:

ความเป็นส่วนตัว: ลูกค้าที่ใช้ FCL จะมีความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยสูงกว่า เนื่องจากสินค้าของตนจะจัดเก็บและขนส่งในคอนเทนเนอร์ที่เป็นเอกสารของตนเองเท่านั้น ไม่มีสินค้าของลูกค้าอื่นอยู่ในตู้เดียวกัน

ความสะดวกและเร็ว: การใช้ FCL ช่วยลดเวลาในกระบวนการขนส่ง เนื่องจากสินค้าจะถูกจัดเตรียมและบรรจุในคอนเทนเนอร์ล่วงหน้า และไม่ต้องมีกระบวนการรวมสินค้ากับลูกค้าอื่นๆ ที่มีปริมาณน้อย

ต้นทุนในการขนส่ง: ใช้ FCL สามารถลดต้นทุนในการขนส่งได้ เนื่องจากลูกค้าจะจ่ายค่าคอนเทนเนอร์ทั้งหมดไม่ว่าคอนเทนเนอร์จะเต็มหรือไม่เต็มก็ตาม ซึ่งถ้ามีปริมาณสินค้ามากและมีความต้องการเต็มความจุของคอนเทนเนอร์เต็ม การใช้ FCL จะมีความคุ้มค่ามากกว่า LCL

ที่มา :  https://www.chiefoversea.com

 
WSP PROWORK บริการชิปปิ้ง นำเข้า-ส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ 

ช่องทางการขนส่ง : ทางบก ทางเรือ ทางอากาศ

> รวดเร็วในการขอใบอนุญาต บริการเดินพิธีการศุลกากร <

...ด้วยประสบการณ์มืออาชีพจากผู้ให้บริการกว่า 30 ปี

" บริการดี รวดเร็ว มั่นใจได้"  ( ยินดีให้คำปรึกษาฟรี ! )

โทร. 02-540-7733 หรือ 099-356-5928

Line : @wspprowork

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้